วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ทำไม “ดาวน์ไลน์” ไม่เติบโต

ทำไม “ดาวน์ไลน์” ไม่เติบโต

นักธุรกิจขายตรงในระบบ MLM หรือเครือข่ายที่ได้ศึกษาแนวทางธุรกิจหรือศึกษาแผนการตลาดแล้วจะทราบดีว่า การใช้และจำหน่ายสินค้าเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆ แต่การสร้างทีมผู้จัดจำหน่ายเป็นหลักสำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในอนาคต หากทีมผู้จัดจำหน่าย หรือลูกทีมใต้สายงานไม่เติบโตอย่างต่อเนื่องก็จะไม่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ นี้ อะไรเป็นสาเหตุให้ทีมงานหรือดาวน์ไลน์ไม่เติบโต?

และจะมีแนวคิด แนวทางแก้ปัญหานี้อย่างไร ก่อนอื่น ลองมองภาพรวมใหญ่ๆก่อนว่า ธุรกิจ MLM นั้นไม่สามารถทำงานคนเดียวให้ประสบความสำเร็จระดับสูงได้เลย จะต้องทำงานกันเป็นทีม (TEAM) และถ้าหากทีมเติบโตมากเท่าไร ระดับของความสำเร็จก็จะมากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าหากทีมไม่เวิร์คก็จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยเช่นกัน การทำงานเป็นทีมนั้นมีหลักใหญ่ๆก็คือ “คิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ คิดถึงตัวเองเป็นคนสุดท้าย” แต่คนไทยส่วนใหญ่ล้วนเติบโตมาในสังคมแวดล้อม เสี้ยมสอนให้ทำอะไรๆเพื่อตนเองก่อนเสมอ คิดที่จะ “เอา” มากกว่าการ “ให้” ต้องเด่นกว่า เหนือกว่า ยอมรับใครไม่ได้ ยอมแพ้ใครไม่เป็น และขาดการเสียสละ สังเกตจากวงการกีฬาก็ได้ กีฬานั้นบางชนิดก็เป็นกีฬาเดียว คือ เล่นคนเดียว บางชนิดก็เป็นกีฬาประเภททีม ประเทศไทยมีโอกาสเป็นแชมป์ระดับโลกได้ในกีฬาเดียวเท่านั้น เช่น มวยสากล,ยกน้ำหนัก,สนุกเกอร์ ฯลฯ แต่กีฬาประเภททีมนั้นประเทศไทยแทบจะไม่เคยได้แชมป์โลกเลยแม้แต่ชนิดเดียว เช่น ฟุตบอล,บาสเกตบอล,วอลเลย์บอล ฯลฯ ที่เป็นเช่นนี้เพราะนิสัยพื้นฐาน คือ ชอบคิดถึงตัวเองก่อนเสมอ การทำงานเป็นทีมก็จะมีปัญหาและไม่ประสบความสำเร็จ ฉะนั้นอุปสรรคในการสร้างทีมให้เติบโตในธุรกิจขายตรง MLM นั้นจำเป็นจะต้องขจัดนิสัยเหล่านั้นทิ้งไป และปลูกสร้างจิตสำนึกแห่งหมู่คณะขึ้นมา


หลักและแนวทางการสร้างทีม เรียกว่า “บันได 5 ขั้น”

ขั้นที่ 1 ชวนคนหรือ “รีครูท” คนมาร่วมทำธุรกิจ ซึ่งขั้นตอนนี้จะมีข้อควรระวังคือ เราเองเพิ่งจะเริ่มทำธุรกิจขายตรง เรียกได้ว่า เป็น “มือใหม่” ความรู้ ความเข้าใจในรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆของธุรกิจยังน้อย เมื่อถูกซักถามหรือโต้แย้งจากผู้มุ่งหวังที่เราไปชักชวน เราอาจจะตอบไม่ได้หรือตอบได้ไม่เคลียร์ ทำให้ชวนคนไม่สำเร็จ แนะนำให้ท่านพาผู้มุ่งหวังมาฟังการบรรยายธุรกิจเบื้องต้น จากผู้เชี่ยวชาญหรือวิทยากรที่มีการจัดประชุมจะสำเร็จง่ายกว่า การชวนคนให้เป็นทีมงานในขั้นที่ 1 นี้ ชวนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่จำเป็นต้องเลือกเฉพาะคนที่มีศักยภาพเท่านั้น ใครก็ได้ที่เรารู้จัก ชวนมาให้หมด บางรายอาจจะต้องอดทนเชิญถึง 4-5 ครั้งก็ได้ ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น ขั้นตอนนี้เหมือนระดมคนยังไม่คัดคุณภาพคน

ขั้นที่ 2 เมื่อมีคน สมัครเป็นลูกทีมและซื้อสินค้าแล้วอย่าเพิ่งดีใจ ต้องนัดหมายลูกทีมทันทีให้พาผู้มุ่งหวังใหม่มารวมประชุมแนะนำธุรกิจในครั้ง ถัดไป แม่ทีมส่วนใหญ่มักจะลืมเรื่องนี้ ทำให้การขยายทีมงานเกิดการชะงักไม่ต่อเนื่อง ซึ่งมีผลทำให้ทีมงานไม่เติบโต โดยให้คำแนะนำลูกทีมลอกเลียนแบบเรา ทำตามบันไดขั้นที่ 1 และเราคอยติดตาม คอยชี้แนะ หรือคอยกระตุ้นทีมงาน

ขั้นที่ 3 มองหาคนมีความพร้อมมาเตรียมพัฒนาเป็นผู้นำของแต่ละสายงาน ความพร้อมที่ควรมองเป็นหลักๆ ก็คือ - ความพร้อมเรื่องใจ หรือใจสู้ - ยอมรับการเรียนรู้ต่อเนื่อง ขั้นตอนนี้ส่วนใหญ่ นักขายตรงจะไม่ได้ทำเนื่องจากไม่รู้หรือขาดประสบการณ์ หรือไม่ก็ดูเฉพาะลูกทีมติดตัวเท่านั้น การคัดเลือกคนที่พร้อมที่สุดในแต่ละสายงาน อาจจะเป็นทีมงานขั้นที่ 2 หรือขั้นที่ 3 หรือขั้นลึกๆก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกทีมติดตัว หากท่านไม่ดูให้ดี เลือกคนไม่พร้อมแล้วนำมาพัฒนา ท่านเองจะเหน็ดเหนื่อยใจ จนท้อ และทีมงานก็ไม่เติบโตเหมือนใช้คนไม่ถูกกับงาน

ขั้นที่ 4 พัฒนาผู้นำทุกสายงานในองค์กรอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่คัดคนมีความพร้อมมาได้แล้ว ส่วนวิธีการพัฒนาก็คือ ชักชวนให้เข้าเรียนรู้ หรือเข้าอบรมตามที่บริษัท หรือผู้ประสบความสำเร็จจัดขึ้น โดยตั้งเป้าหมายในใจว่า จะต้องพัฒนาให้เขาเหล่านั้นทำงานได้เอง,บริหารทีมได้เอง จนเขาประสบความสำเร็จในระดับสูงสุด ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้องใช้เวลาหลายเดือน หรือหลายปี ต้องรู้จักการรอคอยความสำเร็จ

ขั้นที่ 5 พัฒนาผู้นำใหม่ๆทุกสายงานใต้องค์กรให้เพิ่มมากขึ้นๆโดยร่วมมือกับผู้นำที่ ได้รับการพัฒนาแล้ว ,การเพิ่มปริมาณผู้นำใต้สายงานที่ทำงานเป็นนั้น ยิ่งมีปริมาณมากเท่าใด ความมั่นคงในการยืนอยู่บนถนนธุรกิจสายนี้ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น หากท่านบริหารทีมงานจนถึงบันไดขั้นที่ 5 ได้ท่านจะกลายเป็นผู้สำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในธุรกิจขายตรง MLM ซึ่งจะได้รับทั้งเงิน, ตำแหน่ง, เกียรติ, ความยอมรับจากคนทั่วไป, ความภาคภูมิใจในตัวเองที่สร้างคนให้ทำธุรกิจนี้สำเร็จได้มากมาย และปลูกสร้างจิตสำนึกแห่งหมู่คณะขึ้นมาได้

ผู้จัดจำหน่าย ที่ยังไม่สามารถสร้างทีมงาน หรือดาวน์ไลน์ให้เติบโตได้นั้น อาจจะทำบันไดขั้นที่ 1 ได้ แต่ไม่ได้ทำบันไดขั้นที่ 2 หรือทำขั้นที่ 2 ได้แต่ไม่รู้ว่าต้องทำบันไดขั้นที่ 3 จนถึงขั้นที่ 4 และขั้นที่ 5 ลองเอาหลักการสร้างทีม สร้างดาวน์ไลน์แบบบันได 5 ขั้นไปปฏิบัติ มุ่งมั่นทำอย่างต่อเนื่อง ทีมงานของท่านเติบโตขึ้นมาในอนาคตได้แน่นอน ความสำเร็จของท่านถึงจะตามมา อย่าลืมว่า การทำให้ดาวน์ไลน์เติบโตนั้น ท่านจะต้องคิดถึงดาวน์ไลน์ก่อนเสมอ คิดถึงตัวเองเป็นคนสุดท้าย


⇨สนใจร่วมทำธุรกิจกับผม คลิกที่นี่ 
โอกาสที่ดีที่สุดร่วมสร้างธุรกิจเครือข่ายระดับโลกไปกับทีมเรา
สมัครสมาชิกฟรี....แนะนำสมาชิกได้ทั่วโลก
​  

Line id : anusitthai   Tel.094-568-9895
LEADERTHAI ระบบทีม 248 ที่มีประสิทธิภาพในธุรกิจเครือข่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ธุรกิจเครือข่าย คืออะไร

ธุรกิจเครือข่าย MLM ย่อมาจากคำว่า Muti-level Marketing ซึ่งอาจใช้เรียกเป็นภาษาไทยว่าธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้น หรือธุรกิจเครือข่าย เพื่อให้ง่...